khucminhtho

Bà Khúc Minh Thơ, Chủ tịch Ban Quản trị hội VAHF, Chủ tịch hội Gia đình Tù nhân Chính trị VN (FVPPA) . Bà Khúc Minh Thơ đã sát cánh tranh đấu suốt cuộc đời với cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho chương trình Humanitarian Operation (HO); đòi hỏi chính quyền CSVN thả tự do cho các tù nhân chính trị VN và cho họ và gia đình họ đi định cư tại Mỹ. Đã có trên 300,000 người được định cư tại Mỹ dưới diện HO. Hồ sơ tranh đấu 30 năm của Hội FVPPA đã được chuyển giao sang cho hội VAHF để đóng góp vào kho tài liệu lịch sử của người Mỹ gốc Việt (Hình của VAHF)

Triều Giang: Bà có thể cho biết mục đích của hội VAHF trong việc hợp tác với Đại học Texas trong môn học Lịch sử và Văn Hoá Người Mỹ gốc Việt? Theo ý kiến của bà thì việc hợp tác này mang một ý nghiã như thế nào đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt của chúng ta?

Bà KM THơ: Mục đích của hội VAHF là sưu tầm, gìn giữ, phổ biến và tán dương lịch sử và văn hoá người Mỹ gốc Việt, kết hợp với đại học UT tại Austin, một trung tâm giáo dục hàng đầu của Hoa kỳ, hội VAHF đã đi đúng với mục tiêu đã đề ra cuả mình. Việc hướng dẫn sinh viên sưu tầm tài liệu qua những cuộc phỏng vấn, đó là công tác sưu tầm. Khi những tài liệu thu thập này được dùng làm tài liệu để nghiên cứu, giảng dạy trong lớp học , và còn được dùng vào việc triển lãm cho công chúng thì mục tiêu phổ biến,và gìn giữ của hội đã được đạt tới. Về phía đại học Texas, tôi nghĩ rằng Ban lãnh đạo trường thể hiện qua sự điều hành của TS. Madeline Hsu và CAAS đã có một sáng kiến độc đáo trong việc xây dựng và phát triển một ngành học tương đối là mới mẻ bằng cách kết hợp một bên là chuyên môn là trường đại học, một bên là một hội đoàn có sự liên hệ chặt chẽ với cộng đồng, nơi lịch sử đang được tàng trữ với những nhân chứng sống, với những kinh nghiệm đầy ắp cần phải được học hỏi. Thật là một kết hợp độc dáo, khôn ngoan và đầy ý nghiã. Tiện đây tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới đại học Texas, tới TS Madeline Hsu và CAAS, tới giảng viên Linda Hồ đã sốt sắng trong công việc đem lịch sử chính thống của người Việt tị nạn vào hoc đường.

Triều Giang: Hội VAHF đã làm việc trong bao lâu để đi đến kết quả hôm nay?

Bà KM Thơ: Nếu tôi nhớ không lầm, hội gặp Tiến sĩ Madeline Hsu lần đầu tiên khoảng hơn một năm nay. Sau nhiều cuộc hội họp đã đi đến kết quả ngày hôm nay. Tôi xin nhân dịp này được tuyên dương chị hội trưởng Nancy Bùi, Ban điều hành và tất cả các hội viên của hội VAHF đã hy sinh nhiều thời gian và công sức cho dự án này.

Triều Giang: Hội VAHF sẽ được hưởng thù lao hoặc bất kỳ quyền lợi nào trong sự hợp tác này hay không?

Bà KM Thơ: Không có thù lao hoặc bất kỳ phần thưởng vật chất nào. Phần thưởng tinh thần duy nhất là đã được tiếp tay vào công việc đua lịch sử và văn hóa của người Việt tự do vào trương lớp để cho cả sinh viên Việt Nam và tất cả mọi người bất kể nguồn gốc từ đâu cũng thể theo học. Tôi nghĩ rằng đó, chính là một phần thưởng vô gíá!

Triều Giang: Bà có lời kêu gọi gì đối với cộng đồng của chúng ta trong việc hỗ trợ hội VAHF trong công tác văn hóa quan trọng này?

Bà KM THơ: Đối với cộng đồng của chúng ta thi tôi nghĩ đây là một chiến thắng lớn. Con em của chúng ta sẽ được học về kinh nghiệm máu xương của chúng ta, về lịch sử và văn hoá chính thống của người Việt tự do. Chúng ta hãy vui mừng và hỗ trợ cho đại học UT Austin và hội VAHF bằng cách quảng bá, khuyến khích con em chúng ta ghi danh học môn này, viết thư,email hoặc bất cứ hình thức liên lạc nào tới ban lãnh đạo cuả trương UT Austin để bày tỏ sự quan tâm và tiếp tay với hội VAHF trong việc giới thiệu cũng như chia xẻ về kinh nghiệm của chính quý vị cho những cuộc phỏng vấn khi có yêu cầu.

Triều Giang: Bà có lời khuyên gì đối với các sinh viên sắp học hoặc đang muốn học môn học này?

Bà KM Thơ: Các em nên đi học và quảng bá với bạn bè và người thân quen về môn học này. Môn học này sẽ giúp các em hiểu và hãnh diện nguồn gốc của mình, Để mai sau ra đời. các em không phải xấu hổ khi gặp một người ngoại quốc mà họ lại am tường về nguồn gốc, văn hoá của mình hơn chính mình. Tôi nghĩ rằng, môn học còn khiến cho các em yêu quí cha mẹ. gia đình, cộng đồng và chính bản thân của các em hơn vì các em sẽ được hiểu về những hy sinh to lớn của cha ông cho cái gía của cuộc sống tự do. Các em cứ thử học và nhớ cho tôi biết kết quả sau khi tham dự lớp học. Chúc các em vạn sự thành công và một tương lai tươi sáng.

Triều Giang
Tháng 12/2007