Được biết, trong hơn 8 tháng kể từ ngày được thành lập vào tháng 7, 2012, Ủy Ban đã có những nỗ lực không mỏi mệt trong việc vận động đồng hương và các cộng đồng người Mỹ, đặc biệt là các hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam, và trên website: www.tuongdaitexas.com. Những cuộc vận động lấy chữ ký tại các trung tâm sinh hoạt của đồng hương, đặc biệt là cuộc họp báo tại Nam California vào tháng 10, 2012 để đưa vấn đề tới cộng đồng người Việt Texas trên toàn thế giới,

Đặc biệt, với sự yểm trợ của thân hữu, Ủy Ban đã cho đăng một Bài cậy đăng trên báo Austin American Statement, nhật báo duy nhất tại Austin để nói lên tiếng nói và lập trường của người Việt Texas trước dư luận Hoa Kỳ.

Ngoài ra, cuối tháng 1, 2013, Ủy Ban đã hướng dẫn một phái đoàn gồm đại diện các tôn giáo, hội đoàn, đặc biệt là các hội đoàn quân đội, và thân hào, nhân sĩ đến tận văn phòng của Thống Đốc Perry và một số dân biểu, nghị sĩ có trách nhiệm trực tiếp với việc xây dựng tượng đài để đưa một thỉnh nguyện thư với trên 10,400 chữ ký để nói lên sự đoàn kết và quyết tâm tranh đấu cho sự có mặt của người lính VNCH trên Tượng Đài Texas.

Nhân buổi lễ mừng Ngày Độc Lập, thứ bảy 2 tháng 3, 2013 của Texas, tại khu trung tâm thủ đô Austin, xe hoa của mẫu tượng đài với hình người lính VNCH cũng đã được diễn hành cùng với gần 200 đồng hương đến từ nhiều thành phố lớn tại Texas như Dallas, Houston, San Antonio, Austin và các thành phố lân cận. Chúng tôi ghi nhận có trên hai mươi hội đoàn quân đội thuộc hầu hết các binh chủng Hải, Lục, Không Quân, Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, Cảnh Sát Quốc Gia, Lực Lượng Đặc Biệt, Thiếu Sinh Quân,…Tất cả với quân phục chỉnh tể và rừng cờ với nhiều màu sắc của cờ Hoa Kỳ, Texas và VNCH.

Nổi bật nhất là ba đoàn lân từ Giáo Hội Cao Đài Austin, Chùa Linh Sơn, Chuà Thiên Hậu  vừa diễn hành vừa trình diễn những màn ngoạn mục. Người đi xem hai bên đường tán thưởng đoàn diễn hành người Việt Texas nhiệt liệt. Ông Ed Casey, một cư dân Austin, đang đứng vỗ tay bên đường đã trả lời câu hỏi về cảm tưởng của ông rất ngắn gọn:

-Thật đẹp! thật nhiều màu sắc! (It is beautiful and so colorful!)

Trong phần trình diễn trong tòa nhà Quốc Hội, các đoàn lân với những thành viên tí hon mới 6, 7 tuổi múa lân và đánh võ thật nhuần nhuyễn. Các em đã nhận được những tràng pháo tay như không muốn dứt. Nghị sĩ Kirk Watson, từng là thị trưởng của Austin, người bảo trợ cho cuộc trình điễn đã thật hài lòng. Ông đã nhờ văn phòng của Dân Biểu Hubert Võ chuyển lời tới cộng đồng người Việt Texas:

“ Tôi  rất vui và hãnh diện về màn trình diễn của các em. Xin cám ơn và chúc mừng sự phát triển cũng như đóng góp của người Mỹ gốc Việt . Quý vị đã đem đến cho tiểu bang Texas một văn hoá thật phong phú, và tuyệt đẹp!”

Tuy nhiên, với tất cả những nỗ lực trên, nguyện vọng về số phận của người lính VNCH trên Tượng Đài Texas vẫn chưa được giải quyết, và Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài vẫn tiếp tục tiến hành buổi Lễ Động Thổ vào ngày 25 tháng 3 sắp tới như kể trên.

Theo văn phòng của Dân biểu Hubert Võ thì ông đang vận động với các đồng viện tại Quốc Hội, đặc biệt là Ủy Ban Cựu Quân Nhân, bao gồm những dân biểu, nghị sĩ gốc nhà binh. Ủy ban này rất có uy tín và có thể có ảnh hưởng trong những vấn đề liên quan đến cựu quân nhân như trường hợp này. Một số đông trong Ủy Ban  rất hưởng ứng việc giữ lại mẫu tượng đài cũ. Tuy nhiên, một số khác chống lại ý kiến này. Dân biểu Võ tiết lộ:

“Đã có rất nhiều các tượng đài được dựng lên trong khuôn viên Quốc Hội, nhưng đây là lần đầu tiên có sự chống đối mẫu thiết kế. Theo luật của Texas thì những người trong Ủy Ban Gìn Giữ Công Thổ (Preservation Board) sẽ có quyền quyết định trong những ngày tới. Người đứng đầu Ủy Ban hiện nay là Thống Đốc Rick Perry. Chúng ta phải tiếp tục tranh đấu bằng mọi cách có thể. Do đó, việc có mặt tại buổi Lễ Động Thổ này để nói lên tiếng nói của người Việt Texas là một điều cần phải làm.”

Ông Hồ Sắc, Trưởng Ban Phối Hợp Các Hội Quân Nhân Houston, cho biết ông đã vận động với các hội đoàn, đặc biệt là các hội đoàn quân nhân không chỉ tại Houston mà còn nhiều thành phố khác. Ông phát biểu:

“ Tôi kêu gọi tất cả mọi anh em cựu quân nhân tham gia vì bảo vệ danh dự cho người lính VNCH là bổn phận của chúng ta”.

Ông Lê Văn An, chủ tịch hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức Austin phát biểu: “Vì đây còn là thời gian chờ đợi quyết định nên tôi nghĩ rằng chúng ta đến để biểu dương lực lượng trong yên lặng. Nếu kết quả không như nguyện vọng, chúng ta sẽ phải có những biện pháp thích ứng”.

Ông Mai Nhơn Trần, chủ tịch hội Người Việt Cao Niên Austin đã lên đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại Austin kêu gọi đổng hương tham gia. Ông cho biết ông sẵn sàng giúp phương tiện chuyên chở hoặc chỉ dẫn đường đi nếu có đồng hương nào cần.

Nha sĩ Alvin Diệu Nguyễn, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài đang cho người làm những biểu ngữ để nói lên nguyện vọng của người Việt Texas. Dược sĩ Dr. Nguyễn Khoa Diệu Thảo, thuộc hội Chuyên Gia Trẻ Houston sẽ cung cấp nước uống cho phái đoàn tham dự. Ngoài một số đồng hương đóng góp, phần lớn những chi phí cho Nha sĩ Alvin Diệu và Dược sĩ Dr. Diệu Thảo chi trả. Nha sĩ Alvin Diệu tâm sự:

“Ủy Ban xin chân thành cám ơn quý hội đoàn, đồng hương và các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình, website đã nhiệt tình hỗ trợ Ủy Ban trong nhiều tháng qua. Đây là những giây phút cuối gay go nhất của cuộc tranh đấu. Chúng tôi hy vọng các hội đoàn và đồng hương tham gia đông đảo. Cũng xin quý vị tiếp sức kêu gọi những người thân quen. Quý vị hãy coi như đây là  bổn phận của mỗi người chúng ta trong việc bảo vệ danh dự cho cộng đồng, cho đất nước, cho dân tộc. Mai đây, nếu Tượng Đài được xây mà không có người lính VNCH, tượng đài này sẽ có mặt tại đây mãi mãi, chúng ta sẽ trả lời ra sao với con cháu chúng ta? Lúc đó, nếu chúng ta muốn làm điều gì  để thay đổi, thì đã quá muộn màng!”

TG/03/2012

 Kính mời độc giả đọc nguyên văn Thông Báo của Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài duới đây để biềt thêm chi tiềt.

       Thông Báo Của Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài Texas

 Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài Texas được tin Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến tranh Việt Nam tại Texas sẽ tổ chức buổi lễ đặt viên đá đầu tiên với những chi tiết như sau:

– Địa điểm: Tại khuôn viên toà nhà Quốc hội Texas, tọa lạc tại số: 112 E 11th St, Austin, TX. 78701

-Thời gian: từ 10 giờ sáng tới 12 giờ trưa ngày thứ Hai 25 tháng 3, 2013

– Thành phần tham dự gồm: Các viên chức chính quyền và dân cử Texas, các hội đòan Cựu Chiến binh Hoa Kỳ, và Việt nam. Đặc biệt sẽ có đông đảo báo chí, truyền thông Mỹ Việt, và công chúng.

Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài xin chân thành cám ơn quý đồng hương đã sát cánh, nhiệt tình hỗ trợ Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài từ  khi được thành lập vào tháng 7 năm 2012, để tranh đấu cho nguyện vọng chính đáng của người Việt Texas trong việc đòi Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài giữ hình người lính Việt Nam Cộng Hoà. Trong tháng 1, 2013, Ủy Ban đã cùng với một số hội đoàn và thân hào nhân sĩ đích thân đệ trình thỉnh nguyện thư với trên 10,400 chữ ký của đồng hương và các cựu chiến binh Hoa Kỳ tại văn phòng của Thống Đốc Rick Perry và các vị dân cử Quốc hội Texas. Chúng ta đang trong những ngày chờ quyết định cuối cùng của Thống đốc Perry.

Nhận thấy, đây là những giờ phút cuối cùng của cuộc tranh đấu, Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài tha thiết kêu gọi quý Hội Đoàn, thân hào, nhân sĩ và quý đồng hương hãy tham gia đông đủ buổi Lễ đặt viên đá đầu tiên này. Vì đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể biểu dương sức mạnh và nói lên nguyện vọng chính đáng của chúng ta để chính quyền Texas mà đại diện là Thống Đốc Perry có một quyết định đúng đắn trong những ngày tới là trả hình nguời lính VNCH cho Tượng Đài Chiến Tranh VN tại Texas.

Kính chúc quý đồng hương vạn sự an khang và thịnh vượng.

Dr. Alvin Diệu Nguyễn: Chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài Texas

Tại Austin xin liên lạc với:

Ông Mai Nhơn Trần: ĐT: (512) 797- 1650

Bà Triều Giang: ĐT (512) 844-9417

Tại Houston xin liên lạc với:

Dr. Alvin Diệu Nguyễn hoặc Col. Glazier: (281) 498-3117

Ông Hồ Sắc: (832) 878-2001

Ông Phạm Văn Nhân: (832) 827-5803

image003 Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài Texas hướng dẫn một phái đoàn gồm đại diện tôn giáo, hội đoàn Mỹ Việt vào cuối tháng 1, 2013 đến tòa nhà Quốc Hội Texas để đệ trình thỉnh nguyện thư với trên 10,400 chữ ký. Từ trái Luật sư David Duy Nguyễn, luật sư của Ủy Ban, Nha sĩ Alvin Diệu Nguyễn, chủ tịch Ủy Ban, ông PhạmVăn Nhân, Hội Trưởng hội Cảnh Sát Quốc Gia, Ông Hồ Sắc, Trưởng Ban Phối Hợp Các Hội Quân Nhân Houston, ông Patrick Reily, hội Thương phế binh Hoa Kỳ, Chánh Trị Sự Phan thị Sáu, Giáo Hội Cao Đài Houston, Ông Fred Hudgseon, chủ tịch hội Thương Phế Binh Hoa Kỳ tại Texas, bà Nancy Bùi, hội VAHF, ông Mai Nhơn Trần, chủ tịch hội Người Việt Cao Niên Austin.image004

Phái đoàn đang trao tập tài liệu cho Dân biểu Cộng Hòa Pickett, Joe C. thuộc quân hạt 79 của El Pasoimage005Phái đoàn đang đợi trước văn phòng Thống đốc Rick Perry. Từ Trái: ông Thiện Nguyễn, hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Austin, Ông Lê Văn An, chủ tịch hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức-Austin (CSVSQTBTĐ), ông Vũ Thiệp, thủ quỹ hội CSVSQTBTĐ, ông Trần Văn Phẩm, hội Người Việt Cao Niên-Austin, Nha sĩ Alvin Diệu Nguyễn, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Đài Texas, ông Phạm Văn Nhân, chủ tịch hội Cảnh Sát Quốc Gia Houston, Ông Patrick Reilly, hội Thương Phế Binh Hoa Kỳ, ông Mai Nhơn Trần, chủ tịch hội Người Việt Cao Niên Austin, bà Lê Ngọc Vân, Austin , ông Fred Hudgseon, chủ tịch hội Thương Phế Binh Hoa Kỳ tại Texas, ông Hồ Sắc, Trưởng Ban Phối Hợp Các Hội Đoàn Quân Đội Houston. (Hình VAHF)image006Cuộc diễn hành của đội kèn trường Trung học James Brown, Austin trong ngày mừng LễĐộc Lập Texas. (Hình VAHF)image007

Phái đoàn diễn hành của người Việt Texas trong Lễ Độc Lập Texas. (Hình VAHF)

image009Xe hoa của mẫu Tượng Đài có hình người lính VNCH trong buổi diễn hành Lễ Độc Lập Texas. (Hình VAHF)image011Đoàn lân với pha biểu diễn ngoạn mục trong buổi diễn hành. (Hình VAHF)image013Phái đoàn đông đảo người Việt Texas trong ngày Lễ Độc Lập chụp hình trước toà nhà Quốc Hội Texas.. (HìnhVAHF)image015Hàng trước từ trái: Bà Nancy Bùi, Dược sĩ Dr. Nguy ễn Khoa Diệu Thảo, Nha sĩ Alvin Diệu và cựu Đại tá Glacier. (Hình VAHF)image017

Đoàn lân tập dợt trước giờ trình diễn đợt hai trong toà nhà Quốc Hội. (Hình VAHF)

image019

Màn võ thuật với những tràng pháo tay tán thưởng không dứt. (hình VAHF)

image021

‘Khát quá!’ Đoàn lân uống nước trước toà nhà Quốc Hội. (Hình VAHF)

 

Pages: 1 2