Mô hình tượng đài các quân nhân Texas trong cuộc chiến Việt Nam (Ảnh: stateman.com)

Khi dựng xong, tượng đài sẽ được đặt ở Austin, thủ phủ bang Texas

Dự án xây tượng đài các quân nhân Texas phục vụ trong Cuộc chiến Việt Nam đang gây ra phản đối vì ban tổ chức định bỏ tượng quân nhân Việt Nam Cộng hòa và thay vào bằng tượng lính Mỹ gốc Á, theo báo Mỹ.

Bài của Ken Herman trên trang Statesman.com hôm 11/8/2012 nói tượng đài ‘Texas Capitol Vietnam Veterans Monument’ dự kiến khai trương vào năm sau đã đổi tượng một người lính quân lực Việt Nam Cộng hòa bằng một lính sơn cước Mỹ gốc Á (Asian-American Ranger).

Thay đổi ý tưởng

Các tượng binh sỹ quân lực Hoa Kỳ thì vẫn được để nguyên, và câu chuyện đang khiến cộng đồng Mỹ gốc Việt tại Texas phản đối.  Được biết dân biểu tiểu bang Texas gốc Việt, ông Hubert Võ đã bày tỏ sự thất vọng và đề nghị chủ tịch ùy ban xây tượng đài, Robert Floyd trả lời về thay đổi này.

Bài của Ken Herman trích thuật ông Floyd nói ý tưởng ban đầu về một tượng đài Cuộc chiến Việt Nam (Vietnam War Monument) nay đã thay đổi thành ‘Texas Vietnam War Veterans’ tức là mô tả các cựu binh Hoa Kỳ từ Texas từng tham chiến ở Việt Nam.

Ông Floyd, bản thân là một cựu binh từ Việt Nam trở về và hiện làm chủ tịch ùy ban xây tượng đài, cũng nói thêm rằng sau thay đổi này, việc cho tượng một quân nhân VNCH vào “cũng không có gì trái lệ’.

Nhưng cho đến nay, việc này cũng chưa chính thức được chỉnh sửa lại và ông Ken Herman đã trích lời các nhân vật trong cộng đồng Việt tại Texas tiếp tục lên tiếng không đồng ý với cách làm của ông Flyod.

Bài báo trích lời bà Nancy Bùi, chủ tịch quỹ Vietnamese American Heritage Foundation nói cộng đồng gốc Việt, đến từ Nam Việt Nam sau 1975, ủng hộ dự án ban đầu có tượng của quân nhân VNCH.

“Quân nhân VNCH chiến đấu chống lại chủ nghĩa cộng sản vì tự do cho nhân dân Nam Việt Nam, và là đồng minh của Hoa Kỳ.”

Alvin Nguyễn, bác sỹ nha khoa từ Houston

Bà tỏ ra không hài lòng về quyết định sau này của ông Robert Floyd và tình cảm đó cũng được ông Alvin Nguyễn, bác sỹ nha khoa từ Houston chia sẻ.

Bài của Ken Herman trích ông Alvin Nguyễn nói “quân nhân VNCH chiến đấu chống lại chủ nghĩa cộng sản vì tự do cho nhân dân Nam Việt Nam, và là đồng minh của Hoa Kỳ”.

Ông Nguyễn đã đóng góp 1.000 USD cho dự án ban đầu của Robert Floyd và những người chủ trì.

Không chỉ người Mỹ gốc Việt mà cả cựu binh Mỹ như ông James Valentine từ Austin, thủ phủ Texas, nơi đặt tượng đài, cũng phản đối ông Robert Floyd và nói không đưa quân nhân VNCH vào là “điều xấu hổ” vì họ đã phục vụ cho Texas cả khi chưa thành người Texas.

Ông Valentine nói về một người bạn là cựu quân nhân VNCH hiện sống trong tiểu bang rằng “Ông ta nuôi dạy con cái ở đây và họ là những người Texas thực thụ”.

Ken Herman kết luận rằng những điều liên quan đến Cuộc chiến Việt Nam sẽ không hết gây tranh cãi và trích lời chính Robert Floyd nói ‘thật khó tách biệt chính trị ra khỏi cuộc chiến vốn đã mang tính chính trị”.